Sở GD&ĐT tỉnh Lâm Đồng tổ chức chuyên đề “Dạy học qua dự án môn Tiếng anh” cấp Tiểu học NH 2024-2025

29/03/2025 16:04

Ngày 24/12, tại trường Tiểu học Hoài Đức, huyện Lâm Hà, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lâm Đồng tổ chức chuyên đề “Dạy học qua dự án môn Tiếng anh” cấp Tiểu học, năm học 2024-2025.

Dự và chỉ đạo chuyên đề có ông Nguyễn Duy Hải, Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học và Giáo dục Mầm non (GDTH & GDMN) Sở Giáo dục và Đào tạo Lâm Đồng; bà Phạm Đặng Mai Linh, chuyên viên phòng GDTH & GDMN Sở Giáo dục và Đào tạo Lâm Đồng; cùng lãnh đạo, chuyên viên các Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, thành phố. Chương trình còn có sự tham gia của 80 thầy cô là cán bộ quản lý và giáo viên giảng dạy môn Tiếng Anh trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.

Ông Nguyễn Duy Hải, Trưởng phòng GDTH và GDMN Sở Giáo dục và Đào tạo Lâm Đồng phát biểu chỉ đạo

Dạy học theo dự án (Project-Based Learning - PBL) là một phương pháp giáo dục lấy người học làm trung tâm, khuyến khích học sinh tham gia vào quá trình học tập thông qua việc thực hiện các dự án gắn liền với thực tiễn. Phương pháp này được tổ chức theo các bước chính, bao gồm lựa chọn chủ đề, lập kế hoạch, thực hiện dự án và trình bày sản phẩm.

PBL không chỉ giúp học sinh phát triển kỹ năng làm việc nhóm và giải quyết vấn đề mà còn tạo điều kiện để các em áp dụng kiến thức liên môn vào thực tiễn. Bằng cách tự mình khám phá, nghiên cứu và xây dựng sản phẩm học tập cụ thể, học sinh có cơ hội rèn luyện tư duy sáng tạo, nâng cao sự tự tin và chủ động hơn trong học tập.

Lớp dạy học qua dự án môn tiếng Anh cấp tiểu học

Dự án trong dạy học theo dự án (PBL) là một nhiệm vụ học tập có mục đích, thường gắn liền với các tình huống thực tế như giao tiếp, làm việc nhóm và thúc đẩy tinh thần tự học. Phương pháp này nhấn mạnh vào quá trình học sinh chủ động tìm hiểu, nghiên cứu, thực hành và trình bày kết quả thông qua việc giải quyết các vấn đề thực tiễn.

Thông qua PBL, học sinh không chỉ tiếp thu kiến thức mà còn phát triển toàn diện các kỹ năng quan trọng như tư duy phê phán, kỹ năng làm việc nhóm, khả năng giải quyết vấn đề, tư duy sáng tạo và năng lực giao tiếp hiệu quả. Đây là phương pháp giảng dạy hiện đại giúp học sinh rèn luyện sự chủ động, linh hoạt và thích nghi tốt hơn với những thách thức trong học tập cũng như trong cuộc sống.

Lớp học kết nối, mở rộng vòng bạn bè giữa các lớp học trong và ngoài huyện

Trong bối cảnh giáo dục hiện đại, đổi mới phương pháp dạy học nhằm phát triển toàn diện năng lực học sinh là một yêu cầu tất yếu. Dạy học theo dự án (PBL) không chỉ giúp học sinh tiếp thu kiến thức một cách sâu sắc mà còn rèn luyện các kỹ năng sống quan trọng.

Đặc biệt, trong môn Tiếng Anh, phương pháp này đóng vai trò quan trọng trong việc giúp học sinh vận dụng ngoại ngữ vào thực tế, nâng cao khả năng giao tiếp và phát triển sự tự tin. Điều này không chỉ giúp các em sử dụng tiếng Anh linh hoạt hơn mà còn góp phần xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao trong tương lai.

Chuyên đề nhận được sự đánh giá cao từ đội ngũ giáo viên tham dự và được ghi nhận là phương pháp giảng dạy tích cực, phù hợp với việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018. PBL hứa hẹn mang lại hiệu quả cao trong giảng dạy các môn học nói chung và đặc biệt là môn Tiếng Anh cấp tiểu học trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.

Giáo viên 10 huyện, thành phố đang báo cáo poster về dạy học theo dự án